Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Tiết kiệm nhiên liệu cùng với hệ thống Mazda i-ELOOP

Hãng Mazda cho biết, i-ELOOP có thể kết hợp với hệ thống i-stop để cắt giảm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ. Dự kiến, năm 2012 sẽ là thời điểm i-ELOOP xuất hiện trên dòng xe Mazda.

Đây là hệ thống phanh tái sinh năng lượng hoàn toàn mới mà Mazda dự định sẽ giới thiệu trong triển lãm Tokyo 2011 tới đây.

Hệ thống phanh tái sinh năng lượng hiện nay đang dần trở thành một trang bị quen thuộc trên các dòng xe mới nhờ tác dụng cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Về cơ bản, đây là hệ thống giúp lưu trữ năng lượng điện vào cụm pin trong suốt quá trình phanh. Trong số những nhà sản xuất ôtô theo đuổi công nghệ phanh tái sinh năng lượng, không thể bỏ qua cái tên Mazda.

Gần đây, hãng Mazda đã khẳng định sẽ trở thành nhãn hiệu đầu tiên trang bị cho xe hệ thống phanh tái sinh năng lượng ứng dụng tụ điện thay vì cụm pin để lưu trữ. Mazda gọi hệ thống mới của mình là i-ELOOP, viết tắt của cụm Intelligent Energy Loop.

Theo hãng Mazda, tụ điện sở hữu nhiều ưu điểm hơn so với cụm pin vì đáp ứng được nhu cầu của môtơ và có thể nạp năng lượng nhanh chóng. Thêm vào đó, tụ điện không nhanh bị hỏng sau một thời gian sử dụng như cụm pin.

Hệ thống i-ELOOP của Mazda bao gồm bộ giao điện 12-12,5V mới, tụ điện 2 lớp điện trở thấp và bộ biến đổi DC/DC. Hệ thống thu năng lượng vốn thường xuyên bị phung phí dưới dạng nhiệt khi người lái nhấc chân khỏi bàn đạp ga và xe bắt đầu giảm tốc.

Vào thời điểm đó, bộ giao điện bắt đầu sản sinh điện lên đến 25V trước khi truyền đến tụ điện để lưu trữ trong vài giây. Sau đó, bộ chuyển đổi DC/DC sẽ chuyển hóa điện từ 25V thành 12V để vận hành hệ thống điều hòa, dàn âm thanh và nhiều thiết bị khác. Thậm chí, nguồn điện trên có thể được sử dụng để sạc pin, nếu cần.

Theo kế hoạch, hãng Mazda sẽ giới thiệu hệ thống i-ELOOP trong triển lãm Tokyo sắp tới trên mẫu xe concept Takeri. Đây là mẫu xe "rào đón" cho phiên bản thay thế Mazda6 cỡ trung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét