Có thể nói, xế điện không phát thải khí độc hại đã trở thành một xu hướng và trào lưu mới trong làng xe thế giới thế kỷ 21. Trên thực tế, lịch sử dòng xe điện đã bắt nguồn từ cách đây khá lâu, cụ thể là thế kỷ 19. Tuy bị hạn chế về mặt phạm vi hoạt động nhưng xe điện vẫn nhanh chóng có mặt trên phố vào đầu thế kỷ 20 nhờ tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ cũng như cơ sở đường xá.
Mẫu xe đầu tiên được trang bị cụm pin lithium-photphat mới của GM chính là Chevrolet Spark phiên bản chạy điện.
Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi sau 2 thế kỷ, dòng xế điện được ứng dụng hàng loạt công nghệ tiên tiến hơn rất nhiều. Chỉ có điều, vì vẫn đang trong giai đoạn "trứng nước" so với dòng xe trang bị động cơ đốt trong nên xế điện tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất tha hồ cải tiến. Một trong số đó có tập đoàn General Motors đến từ Mỹ.
Sau vụ điều tra của NHTSA đối với vấn đề cụm pin lithium-ion trên Chevrolet Volt, hãng GM bắt đầu tìm kiếm một giải pháp an toàn hơn dành cho xế điện. Dự kiến, công nghệ pin tiên tiến của GM sẽ được ứng dụng trên Chevrolet Spark phiên bản chạy điện hứa hẹn có mặt trên thị trường vào năm 2013.
Chevrolet Spark phiên bản chạy điện sẽ được ứng dụng công nghệ pin mới.
Khi phát triển xe điện và hybrid, các nhãn hiệu như Tesla, Nissan cũng như GM đều chọn cụm pin lithium-ion như giải pháp tối ưu. Đến nay, các nhà sản xuất sẽ chuyển sang công nghệ lithium-photphat cho dòng xe điện thế hệ tiếp theo. Theo chuyên gia tư vấn đến từ hãng 2953 Analytics đặt trụ sở tại Detroit, Mỹ, pin lithium-photphat an toàn và bền hơn.
"Lithium-photphat quản lý nhiệt hiệu quả hơn", ông Hall cho biết. "Tuy nhiên, loại pin mới lại dự trữ ít năng lượng hơn. Đây thực sự là một phát hiện quan trọng trong ngành chế tạo xe điện".
Mới đây, GM đã ký hợp đồng với hãng A123 Systems để phát triển cụm pin lithium-photphat mới. Ông Micky Bly, giám đốc điều hành mảng hệ thống điện toàn cầu tại hãng A123 Systems, phát biểu: "Các hệ thống của A123 cung cấp những giải pháp lý tưởng cho dòng xe điện tương lai".
Bên cạnh đó, ông Andy Chu, phó chủ tịch A123 Systems cũng tiết lộ, trước đây hãng đã tham gia đấu thầu để trở thành nhà cung cấp pin cho Chevrolet Volt nhưng bất thành. Cuối cùng, LG Chem đã giành được hợp đồng cung cấp pin cho Chevrolet Volt.
Ngoài GM, A123 Systems còn hợp tác với một hãng ôtô khác, đó là BMW, để sản xuất cụm pin lithium-photphat. Đây là loại pin mới được sử dụng trên BMW ActiveHybrid5 và ActiveHybrid3 tương lai. Bản thân hãng Fisker cũng sẽ ứng dụng công nghệ tương tự cho Karma.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét