Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Hành khách ít thương vong hơn khi ngồi ở trên xe hybrid

Mới đây, Viện Dữ liệu Thương vong Đường bộ Mỹ (The Highway Loss Data Institute - HLDI) đã tiến hành thực hiện một nghiên cứu với mục đích so sánh tính an toàn cho hành khách cũng như người đi bộ của xe hybrid và phiên bản thông thường. Theo đó, xe hybrid đảm bảo an toàn cao hơn cho hành khách ngồi bên trong so với phiên bản thông thường.

Người lái xe hybrid có tỷ lệ thương vong thấp hơn 25% so với những tài xế trên phiên bản thông thường.

Cụ thể, người lái xe hybrid có tỷ lệ thương vong thấp hơn 25% so với những tài xế trên phiên bản thông thường. Bí quyết nằm ở trọng lượng bổ sung của môtơ điện, cụm pin và những thành phần hybrid khác.

"Trọng lượng là một yếu tố quyết định", ông Matt Moore, phó chủ tịch HLDI kiêm tác giả của bài nghiên cứu, phát biểu. "Trung bình, xe hybrid nặng hơn 10% so với phiên bản tiêu chuẩn. Trọng lượng bổ sung đã tạo ra lợi thế mà phiên bản thông thường không có cho xe hybrid trong những vụ va chạm".

So với phiên bản tiêu chuẩn, xe hybrid an toàn hơn cho người ngồi trong xe.
Ngoài ra, theo HLDI, những yếu tố như cách thức, thời gian và người lái xe hybrid cũng đóng góp một phần không nhỏ vào kết quả cuối cùng. Trong bài nghiên cứu, HLDI đã dùng phiên bản hybrid của những mẫu xe truyền thống như Ford Fusion và Toyota Camry được sản xuất từ năm 2003-2011. Những mẫu xe chỉ có phiên bản hybrid như Toyota Prius, Nissan Leaf và Chevrolet Volt không được đưa vào nghiên cứu.

Trái ngược với kết quả trên, xe hybrid lại có tỷ lệ dính vào những vụ va chạm với người đi đường cao hơn 20% so với phiên bản thông thường. Nguyên nhân là do xe hybrid chạy quá êm.

"Khi xe hybrid vận hành ở chế độ điện, người đi đường không thể nghe thấy tiếng chúng đang chạy đến", ông Moore cho biết. "Vì vậy, họ vẫn bước ra đường mà không cần kiểm tra xem có xe chạy đến hay không".

Hiện nay, các nhà sản xuất đang cố gắng cải thiện tình trạng trên. Hồi đầu năm, Quốc hội Mỹ cũng đã chỉ thị cho Cơ quan An toàn Giao thông Mỹ (NHTSA) về chuyện bắt buộc các nhà sản xuất phải trang bị cho xe hybrid và xế điện âm thanh cảnh báo người đi đường. Đến nay, đã có hai mẫu xe hybrid là Nissan Leaf 2011 và Toyota Prius V được trang bị tương tự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét