Không phải ai cũng biết rằng, cứu hộ giao thông hiện là ngành nghề đang rất phát triển tại Việt Nam. Lưu lượng xe ôtô tăng nhanh, kéo theo các vấn đề liên quan tới hỏng hóc, tai nạn… khiến dịch vụ cứu hộ trở thành một nhu cầu tất yếu tại mọi tỉnh thành.
Một số những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thị trường xe cứu hộ và cách cứu hộ giao thông.
Các phương tiện cứu hộ thường có cấu tạo đặc biệt, chuyên phục vụ cho nhu cầu cẩu và kéo. Theo nhận định của chuyên gia kỹ thuật đến từ Khang Minh, công ty sản xuất và lắp ráp xe cứu hộ có tiếng tại Việt Nam, tải trọng của xe cứu hộ được chia làm 4 cỡ: dưới 5 tấn, từ 5 đến 10 tấn, trên 10 tấn và loại xe chuyên cứu hộ các xe siêu trường, siêu trọng. Có 3 loại xe chính được sử dụng, bao gồm xe cung cấp dịch vụ cứu hộ, xe kéo và xe chở. Ngoài ra, các công ty dịch vụ cứu hộ hoàn toàn có thể kết hợp nhiều chức năng trên cùng 1 xe nhằm phát huy tối đa công năng sử dụng.
Cứu hộ chủ yếu phải huy động thêm các nguồn lực khác từ thiết bị chuyên dùng đặt trên xe cứu hộ như cần cẩu, tời, kích khí nén hoặc phối hợp với một xe cứu hộ khác. Theo đó, mỗi bộ phận trên chiếc xe đều có chức năng khác nhau.
Cần cẩu là thiết bị có khả năng tải lớn, cấu tạo gọn, đơn giản và thực hiện nhiều tư thế khó khăn mà cần cẩu hàng thông thường không làm được.
Cần kéo xe là thiết bị giống như một chiếc cẩu nhỏ được lắp phía sau, dưới gầm xe cứu hộ, có thể kẹp chặt hai lốp trước của một chiếc xe hỏng, nâng nửa trước hoặc nửa sau chiếc xe đó lên khỏi mặt đường để kéo xe di chuyển bằng các bánh còn lại.
Tời thủy lực là thiết bị cuốn dây cáp thép có khả năng kéo những vật nặng như ôtô hỏng từ mặt đường lên sàn chở xe.
Sàn chở xe là mặt sàn bằng kim loại đặt trên lưng xe cứu hộ có khả năng trượt xuống đường để dễ dàng đưa các ôtô hỏng lên. Sau khi chiếc xe hỏng được cố định vào sàn bằng các dây tăng chuyên dụng, sàn sẽ mang chiếc xe hỏng lên lưng xe cứu hộ để chở đi.
Dây tăng là thiết bị cầm tay có một đoạn dây bạt hoặc xích, một đầu là chiếc khóa có cấu tạo đặc biết giúp nhân viên cứu hộ có thể trói chặt các lốp của chiếc xe vào sàn xe cứu hộ, cần xe cứu hộ hoặc dây móc của tời sẽ được móc vào những vị trí dưới gầm xe bị hỏng để giúp cố định chiếc xe, tránh trường hợp trôi trên sàn.
Kìm cứu hộ là một dụng cụ cầm tay có khả năng nhanh chóng cắt được các lớp khung vỏ ôtô để cứu người bị kẹt.
Trong bài viết, chúng tôi sẽ không đề cập đến những trường hợp cứu hộ khó như xe rơi xuống vực, xuống sông mà sẽ nói đến những kinh nghiệm về cách cứu hộ cho tài xế bị hỏng xe trên đường bằng. Trước hết, cần nói rõ hiện trạng xe bạn và loại xe. Nếu không nắm rõ, bạn nên nói với công ty cứu hộ để có thể bố trí được loại xe có cấu tạo và khả năng làm việc phù hợp trong trường hợp đó. Chẳng may chiếc xe của bạn bị hỏng đột ngột và chết máy giữa đường, cần kiểm tra lại những thứ đơn giản như xăng, ắc quy, bugi. Trong trường hợp chiếc xe không khởi động được và phải vận chuyển về xưởng sửa chữa, lúc này ê kíp cứu hộ tại hiện trường sẽ "khám bệnh" cho chiếc xe để tìm cách cứu hộ hợp lý nhất. Nhiều công ty cứu hộ đáng tin cậy có thể liên lạc như cứu hộ giao thông Khang Minh, cứu hộ Bảo Việt, cứu hộ Ford…
Nếu chiếc xe của bạn sử dụng hệ dẫn động cầu trước hoặc sau thì cách vận chuyển sẽ là kéo đầu hoặc kéo đuôi. Trong khi đó, xe dẫn động hai cầu thường được chọn hình thức là chở và nếu kéo thì sẽ phải kê thêm con lăn để đảm bảo an toàn cho hệ dẫn động.
Với những xe hiện đại sử dụng hộp số tự động, cần phải tìm cách đưa cần số về N. Trong trường hợp hệ thống điện không hoạt động, bạn sẽ phải ấn phím Shift ngay dưới cần số và đưa cần số về N dễ dàng. Tuy nhiên, ở một số xe, phím Shift không được bố trí ngay trên mặt mà phải tháo toàn bộ phần ốp cần số mới có thể thấy được.
Nếu là xe dẫn động bốn bánh toàn thời gian hay dẫn động hai cầu mà không thể kéo lên sàn xe được do gãy cầu hay hỏng hộp số, ê kíp cứu hộ sẽ chủ động tháo trục các đăng để kéo hoặc đưa xe lên sàn chở.
Ngay khi dùng tời kéo xe bị hư lên sàn xe hoặc cần kéo, dây tăng sẽ được dùng để cố định bánh xe tránh trường hợp xấu khi đang vận chuyển và kết thúc quá trình cứu hộ khi về đến xưởng sửa chữa. Mức giá thành cho một lần cứu hộ luôn phụ thuộc vào quãng đường và mức độ cứu hộ của chiếc xe. Để tránh tình trạng bị ăn chặn hay hét giá, bạn nên gọi những công ty cứu hộ có uy tín kèm với kinh nghiệm để cứu hộ. Hiện này, cách tính cước của các hãng rất khác nhau. Ví dụ như công ty cứu hộ Khang Minh sử dụng phương pháp tính cước dựa trên đồng hồ tính tiền.
Một số công đoạn cơ bản khi cứu hộ giao thông:
Hạ sàn xe xuống
Đưa hộp số về N
Hạ tời để móc vào xe
Dùng tời móc vào xe bị kéo để kéo lên
Đừng quên kiểm tra nhiệt độ dầu và áp suất của bộ phận kéo xe
Ngay sau khi kéo được xe lên sàn, dùng cần điều khiển thu gọn sàn xe cứu hộ.
Móc dây để giúp cố định chiếc xe và không bị trôi trên sàn xe khi di chuyển.,\
Trong trường hợp phải vừa chở vừa kéo thì cần kéo sẽ được đưa xuống kẹp chặt hai lốp và nâng hai bánh xe lên
Và cuối cùng dùng móc tời để móc và giữ chiếc xe bị kéo.
Xin chân thành cảm ơn Công ty TNHH Khang Minh đã giúp chúng tôi thực hiện bài viết này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét