Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Nói "không" với các phụ tùng giả

Toyota Việt Nam là một trong những đại diện tiên phong đó. Nhằm tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cũng như uy tín của Toyota, chiến dịch “Chống phụ tùng giả” của Toyota sẽ tập trung vào các đối tượng sử dụng xe. Theo thông báo của Toyota, hãng sẽ thông quá các hoạt động như phát tờ rơi, tặng đĩa DVD tuyên truyền về việc phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tại các đại lý, trạm bảo hành, Toyota sẽ dành một không gian để làm gian trưng bày các phụ tùng thật và phụ tùng giả để khách hành có thể phân biệt.

Với lợi thế rẻ hơn phụ tùng thật, phụ tùng giả đang được bày bán tràn lan trên thị trường khiến cho sự an toàn của người tiêu dùng bị đe dọa không hề nhỏ.

Là một trong những nhãn hiệu ô tô hàng đầu thế giới, Toyota đang phải đau đầu vì vấn nạn phụ tùng giả tràn lan khiến giảm chất lượng cũng như uy tín của các sản phẩm đồng thời đe dọa đến sử an toàn của khách hàng khi sử dụng.

Phụ tùng giả và những vấn nạn

Phụ tùng giả được coi là những phụ tùng sử dụng nhãn hiệu hay sao chép, mô phỏng lại hình thức của phụ tùng chính hiệu một cách bất hợp pháp. Hiện nay, bạn không quá khó khăn khi tìm thấy các phụ tùng giả được bày bán một cách ngang nhiên ở các cửa hành đồ chơi xe gat các garage sửa chữa ở bên ngoài.

Với lợi thế giá rẻ, đôi khi phụ tùng giả dễ lôi cuốn khách hàng. Tuy nhiên, tác hại của phụ tùng giả đôi khi khiến cho bạn trở thành những người mua hớ vì chất lượng sản phẩm vô cùng thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của chính bạn và gia đình.

Phụ tùng được bán tràn lan không rõ xuất xứ
Mỗi đồ phụ tùng giả thường được bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với đồ phụ tùng thật. Nhưng "tiền nào của nấy", đi kèm với việc giá rẻ chính là chất lượng sản phẩm. Vì giá rẻ hơn phụ tùng chính hãng nên đương nhiên chất lượng phụ tùng giả hiệu cũng thấp hơn do được làm từ những chất liệu có độ bền không cao. Một điều nguy hiểm hơn nữa là phụ tùng giả được làm thủ công, không theo những quy trình sản xuất tiêu chuẩn, không tuân theo các thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất đề ra, chính vì thế chắc chắn sẽ có sự chênh lệch hay sai sót về kích thước và số đo. Chắc chắn một khi bạn lắp ráp những phụ tùng giả sai kích thước vào chiếc xe của bạn nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các bộ phận xung quanh.

Một trong những nhãn hiệu ô tô luôn là đối tượng của các nhà sản xuất phụ tùng giả chính là Toyota. Đồ phụ tùng nhái thương hiệu Toyota rất đa dạng với đủ chủng loại, từ những chi tiết bên ngoài như kính, gạt nước … được gọi chung là những phụ tùng thân xe; cho đến các phụ tùng thay thế bên trong thân xe như lọc dầu, lọc gió, bugi, má phanh, bộ ly hợp, bộ giảm xóc… Việc sử dụng những phụ tùng giả mang nhãn mác Toyota sẽ không ăn khớp với các bộ phận khác còn lại của xe, gây ra ảnh hưởng tới các bộ phận liên kết xung quanh, các kết nối không bền vững, dễ bị ăn mòn hơn dẫn đến làm giảm chất lượng xe, tiềm ẩn những rủi ro và thậm chí có thể gây ra tai nạn gây mất an toàn cho người sử dụng phương tiện …

Theo số liệu thống kê năm 2010 của Tập đòan Toyota Nhật Bản, Toyota đã phát hiện và thu giữ hơn 312.300 phụ tùng giả nhái nhãn mác Toyota trên tòan cầu, trong đó phổ biến là Lọc dầu, lọc gió, lọc xăng, má phanh, bộ ly hợp và một số phụ tùng khác. Cũng theo thống kê của Tập đòan, số lượt phát hiện phụ tùng giả của Toyota ngày càng tăng qua các năm, trong đó đáng lưu ý là năm 2008 với gần 2.2 triệu và năm 2009 với gần 1.2 triệu phụ tùng giả của Toyota được phát hiện và thu giữ.

Tẩy chay phụ tùng giả

Thời gian vừa qua có rất nhiều sự việc liên quan tới sử dụng phụ tùng giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng xe cũng như sự an toàn của hành khách. Đã đến lúc các cơ quan chức năng không thể làm ngơ để cho các phụ tùng giả lan tràn ngoài thị trường một cách hiển nhiên như vậy.

Nếu giải quyết được vấn đề này uy tín của các hãng sản xuất chính thống sẽ không còn bị ảnh hưởng, sự an toàn của xe và hành khách cũng được đảm bảo. Rất nhiều các hãng sản xuất cũng bắt tay vào cuộc, phối hợp với các cơ quan chức năng để bảo vệ thương hiệu cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Dưới nỗ lực của các hãng sản xuất xe cũng như các cơ quan chức năng và sự tỉnh tảo của người tiêu dùng hi vọng rằng phụ tùng giả sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét